Trang chủ Đời sống Bệnh và thuốc

Bí quyết “vàng” cho sĩ tử trong mùa thi

Chia sẻ

(Bệnh và thuốc) - Hàng nghìn thí sinh trên cả nước đang bước vào kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Để giúp các em bớt căng thẳng, mệt mỏi và có sức khỏe tốt cần bỏ túi những bí quyết sau:

Bữa ăn sáng đầy đủ

bao tin nhanh - Bí quyết “vàng” cho sĩ tử trong mùa thi hình 1

Sau khoảng thời gian dài thức khuya vì ôn thi sẽ khiến cho cơ thể của bạn trở nên mệt mỏi hơn. Một bữa sáng hoàn hảo dành cho bạn khi có những thực phẩm bao gồm chất xơ, trái cây, ngũ cốc, sữa... Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng hoặc chỉ ăn sáng bằng những đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh vì chúng hoàn toàn không đảm bảo chất dinh dưỡng.

Ngủ điều độ

Áp lực bài vở cộng với tâm lý lo lắng sẽ khiến nhiều em nghĩ rằng càng học nhiều càng tốt. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả. Cần đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30 phút - 1 tiếng.

Hạn chế dùng đồ uống kích thích

bao tin nhanh - Bí quyết “vàng” cho sĩ tử trong mùa thi hình 2

Cà phê và những đồ uống có ga sẽ làm nhịp tim tăng lên, khiến bạn cảm thấy dễ mệt mỏi. Do vậy cần thay thế chúng bằng những loại nước ép trái cây, nước lọc, trà xanh, nước dừa… Đặc biệt, trà xanh sẽ giúp cho trí óc của bạn luôn minh mẫn và tỉnh táo để ôn thi một cách tốt nhất.

Bổ sung thực phẩm tốt cho trí não

- Trứng: Quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sĩ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

- Nấm: là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...

- Các loại hạt: như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

bao tin nhanh - Bí quyết “vàng” cho sĩ tử trong mùa thi hình 3

- Cá: không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh.

- Các loại rau có màu xanh đậm: có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

- Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Thử một vài biện pháp giữ bình tĩnh

Bước vào phòng thi là thời gian dài nhất, dễ gây hồi hộp và lo lắng nhất. Hãy cố gắng thử một vài biện pháp sau:

- Hít thở sâu, căng cơ trong 5 giây rồi thả lỏng. Hãy cứ để cho đầu óc mình có 1 khoảng trống nhất định, tập trung hít thở thật sâu, chậm rãi và thật thư giãn.

- Bạn có thể mang theo một chai nước. Uống nước có thể giúp bạn giảm căng thẳng.

- Nếu quá căng thẳng nên làm những động tác mát-xa mặt, mắt, cổ, phần trán trước để tinh thần thoải mái, giúp bạn giải tỏa áp lực và sẵn sàng “nghênh chiến” với những câu hỏi hóc búa.

Chia sẻ

Ý kiến của bạn