Trang chủ Kinh doanh Khởi nghiệp

Cha đẻ Pokemon Go và chuyện đứng trên vai người khổng lồ

Chia sẻ

(Khởi nghiệp) - Từ dự án “tay trái” lập ra bên trong Google, Niantic của John Hanke đang làm mưa làm gió trên toàn cầu.

Chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt, Pokemon Go đã trở thành ứng dụng game điện thoại phát triển nhanh nhất mọi thời đại, với hơn 10 triệu lượt tải. Niantic, hãng phát hành Pokemon Go, là startup thứ hai của nhà khởi nghiệp John Hanke khiến cả thế giới điên đảo.
 
Năm 2001, John Hanke sáng lập ra công ty vẽ bản đồ kỹ thuật số và vệ tinh Keyhole. Công ty này đã nhanh chóng “nổi như cồn” trong cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq năm 2003. Ứng dụng Earthviewer của startup này được các hãng truyền thông uy tín như CNN, ABC, CBS sử dụng để tường thuật về các địa điểm giao tranh tại Iraq.
 
bao tin nhanh - Cha đẻ Pokemon Go và chuyện đứng trên vai người khổng lồ hình 1

Cha đẻ Pokemon Go (Ảnh Reuters)

Keyhole nhanh chóng được rót vốn từ Sony và quỹ đầu tư In-Q-Tel của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Start-up này đã nhanh chóng thu hút sự thèm khát của gã khổng lồ mới nổi Google. Công ty này đang thiếu các dịch vụ lên kế hoạch đường đi và định hướng, Wall Street Journal nhận xét.
 
Năm 2004, Google âm thầm mua lại Keyhole với một mức giá không được tiết lộ. Jonathan Rosenberg, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Google cho biết: “Thương vụ này sẽ cung cấp cho người dùng Google một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ mới. Nó sẽ cho phép người dùng nhìn các hình ảnh 3D tại bất kỳ địa điểm nào trên Trái Đất”.
Chỉ đúng 1 năm sau đó, Google cho ra đời Google Maps, ứng dụng làm thay đổi toàn bộ cuộc chơi tìm kiếm dữ kiện trên mạng.

Hanke tiếp tục ở lại Google trong gần một thập kỷ sau đó. Ông có nhiều năm giữ chức vụ trưởng nhánh “địa lý” của gã khổng lồ công nghệ, xây dựng các ứng dụng như Maps và Street View. Đây cũng chính là nền móng quan trọng để Hanke tạo nên cơn địa chấn toàn cầu thứ hai: Pokemon Go.
 
Năm 2010, John Hanke thành lập ra Niantic. Ông quyết định giữ star-up này như một phần của Google. “Ở lại với Google cho chúng tôi lợi thế to lớn. Chúng tôi tiếp cận được lượng dữ kiện tại bộ phận bản đồ địa lý và cơ sở hạ tầng cực tốt của Google”, Hanke trả lời báo chí vào năm 2012.
Chỉ đến khi Google tái cấu trúc tập đoàn, thành lập công ty mẹ Alphabet, Hanke mới quyết định cho Niantic tách ra hoạt động độc lập vào tháng 10.2015. Lập tức Google, The Pokemon Company và hãng game Nitendo đã đầu tư hơn 30 triệu USD vào Niantic. Giờ đây, giá trị của Niantic được ước đoán đã lên đến hơn 3 tỉ USD, theo The Economic Times.

Niantic sử dụng nhân sự được tuyển dụng và đào tạo ngay trong chính môi trường của Google. Dấu ấn nguồn lực của Google trong sự ra đời của Pokemon Go được thể hiện rất rõ. Mỗi loại Pokemon trong trò chơi “bom tấn” này sẽ xuất hiện tùy vào đặc điểm địa lý của địa điểm trên bản đồ. Frank Lantz, Giám đốc Trung tâm công nghệ trò chơi ĐH New York, cho rằng Niantic đã phải sử dụng cơ sở dữ liệu phân loại địa điểm khổng lồ của Google mới có thể làm được điều này. Trò chơi phát hành năm 2012 của Niantic là Ingress cũng từng sử dụng chiến thuật tương tự, theo Telegraph.
 
Dù cho Niantic sử dụng chiến thuật gì, những thành công hiện nay phần lớn có được chính là nhờ vào tầm nhìn độc đáo của John Hanke. “Hanke muốn người chơi bước vào cuộc sống. Ông ấy luôn cho rằng cuộc sống quá tuyệt vời và cần thật sự đắm mình trong đó, chứ không phải từ phía sau màn hình máy tính”, Steve Peter, cựu đồng nghiệp của John Hanke, cho biết.
 
David Jones, một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Niantic thì nhận xét: “Hanke là một thiên tài. Ông ấy không chỉ thấy rõ tương lai đang hướng về đầu, mà còn tạo ra những thứ có thể thay đổi tương lai đó. Cả một thế giới mới đã được tạo ra từ Pokemon Go”.
 
Khang Ngọc
(TH)
Chia sẻ

Ý kiến của bạn