Trang chủ Chuyên đề Xã hội

Mùa hè xanh sẽ thành công nếu chạm tới trái tim các bạn trẻ

Chia sẻ
Mùa hè xanh sẽ thành công nếu chạm tới trái tim các bạn trẻ

(Baotinnhanh.vn) - "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên". Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã và đang ngày càng nhân rộng và thu hút được nhiều các bạn trẻ tham gia với lòng nhiệt thành và đầy khí thế.

Có những điều bình dị nhưng chứa chan nhiều ý nghĩa, có những thứ cho đi mà không hề mong nhận lại. Và quan trọng những thứ  ấy vẫn mãi hiện hữu trong tim mỗi chúng ta. "Mùa hè xanh" là một trong những hoạt động hè vô cùng ý nghĩa của học sinh, sinh viên tình nguyện bởi nó không đơn thuần chỉ là một chuyến đi xa, mà nó còn là một trong chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc. Và cứ mỗi dịp hè sang, công tác tình nguyện Chiến dịch Mùa hè xanh lại diễn ra sôi nổi tại thủ đô Hà Nội.

Hình ảnh: Mùa hè xanh sẽ thành công nếu chạm tới trái tim các bạn trẻ số 1

Là người gắn bó và đã từng tham gia rất nhiều những chương trình mang tính cộng đồng và ý nghĩa xã hội, trong đó có các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện đầy nhân văn, thu hút đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng và tham gia, nên Biên tập viên - MC Trần Quang Minh rất quan tâm đến công tác tình nguyện trong Chiến dịch mùa hè xanh hàng năm.

Và chiến dịch "Mùa hè xanh" đến hẹn lại lên như một cầu nối giúp cho các bạn học sinh, sinh viên hăng hái khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện để không chỉ tham gia những hoạt động ở trong thành phố Hà Nội, mà còn đến với vùng sâu vùng xa, góp sức mình xây dựng quê hương - MC Chúng tôi là chiến sỹ chia sẻ.

Đến nay có thể nói chiến dịch Mùa hè xanh đã không ngừng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, với nhiều hoạt động thiết thực. Là người đã trực tiếp phát động, tham gia nhiều chương trình tình nguyện, anh chia sẻ gì về những hoạt động ý nghĩa này?

-Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ và các bạn trẻ ai cũng có trong tay các công cụ, điện thoại smart phone, máy tính bảng, lap top. Chính điều đó là công cụ kết nối hiệu quả các chương trình, chiến dịch tình nguyện đến các bạn học sinh, sinh viên. Tận dụng lợi thế lan truyền, kết nối của các trang mạng xã hội, giới trẻ ở nhiều nơi đã kêu gọi mọi người cùng chung tay có những hành động thiết thực không chỉ ở Hà Nội, mà còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói ở các vùng sâu vùng xa. Và tôi nghĩ, không chỉ chiến dịch Mùa hè xanh mà còn nhiều những hoạt động tình nguyện khác đang được các bạn trẻ chung tay góp sức rất nhiệt tình bằng cả trái tim và những hành động thiết thực.

Đài truyền hình Việt Nam nơi anh công tác đã có những hoạt động và đóng góp gì để hướng ứng Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện?

- Chiến dịch làm sạch biển của VTV24 vừa qua đã thu hút rất đông đảo các sinh viên tình nguyện ở khắp mọi nơi tham gia và Ban biên tập cùng ê kip chương trình đã cùng với thành đoàn Hà Nội phối hợp và có những hoạt động rất ý nghĩa, sáng tạo, góp phần tạo nên thành công cho chiến dịch. Và như bạn thấy, một điều tự hào là chiến dịch ấy đã lan tỏa và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới ý thức của người dân, của các bạn trẻ ở khắp mọi nơi trên mọi miền đất nước.

Anh nhìn nhận và đánh giá như thế nào về những gì mà Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện của các bạn trẻ đã và đang làm?

Hình ảnh: Mùa hè xanh sẽ thành công nếu chạm tới trái tim các bạn trẻ số 2

bao giờ bạn tự đặt câu hỏi: Tại sao có nhiều bạn trẻ lại sẵn sàng hăng hái tham gia những chương trình hay chiến dịch tình nguyện như thế này? Có nhiều lý do để các bạn học sinh, sinh viên tìm đến với Mùa hè xanh. Đó có thể là niềm vui giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hay thiếu may mắn và được hiểu biết hơn về những giá trị về cuộc sống, về tình người. Nhưng cuối cùng mục tiêu chung của những tình nguyện viên là đem sức trẻ, lòng quyết tâm và tinh thần tình nguyện đến giúp những người dân hay đồng bào, các dân tộc vùng sâu vùng xa. Các bạn trẻ mang trong mình tinh thần quyết liệt, không nề hà những khó khăn, vất vả, để giúp và hỗ trợ người dân như: Làm đường giao thông nông thôn, dạy học, sửa nhà cho dân, nạo vét kênh mương, tuyên truyền pháp luật… Và hơn ai hết, tôi nghĩ những chiến sỹ tình nguyện Mùa hè xanh đã làm đúng tinh thần tình nguyện, mang tình yêu và trái tim đến với người dân, để rồi: “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”.

Lực lượng nòng cốt cho các chiến dịch Mùa hè xanh luôn là các bạn trẻ. Theo anh, điều đó có những thuận lợi và khó khăn gì?

- Rất nhiều các bạn trẻ hiện nay, khi chung tay góp sức tham gia những chương trình từ thiện đều là những học sinh, sinh viên ở các trường Đai học. Điểm chung là các bạn rất trẻ, đầy nhiệt huyết, có năng lượng tốt và có quỹ thời gian khá thoải mái. Chính điều đó góp phần làm cho nhiều chương trình hoạt động thiện nguyện mang lại hiệu quả cao. Ví dụ cách đây 1 năm, tôi đã từng tham gia một chương trình ở trường Đại học Ngoại giao và điều thú vị nhất là một số bạn đã đưa ra những dự án đầy tính nhân văn, trong đó có dự án: Tạm biệt túi ni lông. Các bạn trẻ đã kêu gọi ngay tại nơi mình sinh sống, các nhà hàng, quán ăn thay vì sử dụng túi nilong, hãy chuyển sang dùng túi giấy.

Tôi là người khá may mắn khi được tổ chức và tham gia nhiều chương trình phối hợp với thành đoàn Hà Nội, nên hơi ai hết tôi hiểu rằng: Không ai khác, mà chính các bạn học sinh, sinh viên là lực lượng "nhiệt" nhất, "máu chiến" nhất và tinh thần lúc nào cũng sẵn sàng lên đường thực thi "mệnh lệnh". Như chương trình kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác cách đây 1 năm với cái tên : Hoài bão Hồ Chí Minh, hay chương trình ngày 2/9: Lá cờ độc lập. Cả 2 chương trình này đều cần lực lượng lớn thanh niên tham gia để tạo nên khí thế và "hiệu ứng đám đông", nhằm tuyên truyền, gửi gắm đến người dân cả nước giá trị cội nguồn và niềm tự hào của dân tộc.

Hình ảnh: Mùa hè xanh sẽ thành công nếu chạm tới trái tim các bạn trẻ số 3

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn: Khi không chỉ 2 hoạt động trên, mà hầu hết các hoạt động tình nguyện đều diễn ra vào dịp hè, và các bạn học sinh, sinh viên dịp đó đang trong quá trình nghỉ hè. Vì thế, việc hô hào, huy động các bạn trẻ tham gia chương trình gặp không ít khó khăn. Và điều trùng hợp là hầu hết những chương trình tình nguyện mà Quang Minh triển khai và trực tiếp tham gia, luôn nhận được sự quan tâm, đăng ký và tham gia nhiệt tình của phần lớn các bạn trẻ ngoại tỉnh.

Lý do vì sao lại vậy? Có lẽ với các bạn ngoại tỉnh, có cảm giác các bạn mong muốn tham gia những chiến dịch tình nguyện nhiều hơn các bạn nội thành Hà Nội. Nói một cách khác, các bạn đó có sự nỗ lực lớn hơn các bạn nội thành, ngay cả trong việc học cũng như tham gia các hoạt động xã hội. Đơn giản các bạn ý muốn được nhìn nhận và đánh giá, muốn thoát khỏi đói nghèo ở những nơi mà các bạn ấy đã và đang sinh sống. Nhưng trên hết, dù các bạn nội thành hay ngoại tỉnh, họ đều mong muốn đóng góp tâm sức cũng như tinh thần nhiệt huyết tham gia các hoạt động tình nguyện.  

Đã có nhiều người đặt ra câu hỏi: Mùa hè xanh - Tình nguyện hay chỉ là phong trào? Anh suy nghĩ gì về điều này?

- Mùa hè xanh là hoạt động tình nguyện ý nghĩa, là nét đẹp, tiếng thơm trong lòng mọi người. Như Quang Minh đã chia sẻ ở bên trên, những hoạt động tình nguyện sẽ không thể thành công, nếu như không có sự chung tay, góp sức của các bạn sinh viên. Tuy nhiên, nếu đâu đó vẫn có nhiều người còn đang nghi ngờ việc những hoạt động đó có đúng thực xuất phát từ tinh thần tự nguyện hay không, đơn giản, hãy làm 1 bài test : Nếu những chiến dịch Mùa hè xanh này không được các tổ chức, đơn vị như nhà trường đứng ra tổ chức, hay trở thành một hoạt động thường niên và "bắt buộc" đối với các bạn học sinh, sinh viện; không có thêm những điểm cộng cho các học sinh, sinh viên vào profile khi tham gia các chương trình mang ý nghĩa xã hội như thế này, thì liệu các bạn có hào hứng, có nhiệt huyết và đúng tinh thần tự nguyện hay không? 

Dù cho câu trả lời đó có như thế nào, thì với cá nhân Quang Minh, những hoạt động tình nguyện của các bạn trẻ cần được hoan nghênh, cần được nhân rộng và cần được phát huy.

Để chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện trở thành một hoạt động có hiệu quả, theo anh cần những yếu tố gì?

- Để chiến dịch Mùa hè xanh cũng như những chiến dịch tình nguyện khác đã và đang được phát động trên khắp cả nước diễn ra một cách có hiệu quả thì chắc chắn nó phải bắt nguồn từ nhận thức cá nhân. Tính giáo dục truyền thống, giáo dục ý thức cần được đẩy mạnh. Khi làm bất cứ điều gì, hãy làm bằng ý thức cao nhất và đúng tinh thần tình nguyện, chứ không vì bất cứ điều gì cả.

Một ví dụ mà cá nhân tôi đã trực tiếp tham gia, chính là Chương trình "Chung tay thắp lửa" mới đây, với ý nghĩa mong muốn phát động video clip, hô hào rất đông các bạn trẻ mặc áo in hình nam ca sỹ Trần Lập để cùng nhau nói lên những ước mơ còn dang dở của anh, mong muốn thắp lên ngọn lửa tình yêu của cuộc sống. Và ngay khi chương trình được diễn ra, đã có một lượng "khủng" các bạn trẻ ở khắp nơi đều tha thiết được đăng ký tham gia bằng cách gọi điện, gửi thông tin qua mạng xã hội, trên facebook hay e mail..Thậm chí Email của Minh tràn ngập thư "khủng bố" của các bạn du học sinh Mỹ, Newzeland, Nhật Bản, Pháp... bày tỏ niềm mong muốn được đóng góp, tham gia chương trình đầy ý nghĩa này.

Điều đó đã nói lên rằng, chỉ cần những hoạt động thực sự có ý nghĩa, những hoạt động chạm được tới trái tim của các bạn trẻ và khi niềm tin đặt đúng chỗ, thì chắc chắn sẽ có nhiều các bạn trẻ sẵn sàng tham gia một cách vô điều kiện.

 

Trần Quang Minh

 

Chia sẻ

Ý kiến của bạn