Trang chủ Kinh doanh Khởi nghiệp

Doanh nghiệp của bạn đã thực sự chuyên nghiệp?

Chia sẻ

(Khởi nghiệp) - "Chuyên nghiệp" là một cái danh mà các doanh nghiệp đều muốn hướng tới và thường lạm dụng trong các bài PR về bản thân.

Vậy nhưng, thực tế đáng buồn, nó mang lại sự thất vọng nhiều hơn hẳn khi khách hàng đang ngày càng trở nên khó tính trong việc đưa ra đánh giá. Nếu doanh nghiệp của bạn không làm vừa lòng khách hàng, họ sẽ không còn muốn quay trở lại để sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn nữa.

Làm sao để giữ chân khách hàng? Làm sao để công ty hoạt động hiệu quả hơn? Với 10 năm hoạt động và trở thành một trong những website tuyển dụng tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam, CareerLink.vn xin chia sẻ những lưu ý dưới đây dành cho doanh nghiệp, như là một kênh tham khảo để trở nên chuyên nghiệp hơn, từ đó có thể tồn tại và phát triển trên thị trường ngày càng khắc nghiệt.

Thông tin việc làm cập nhật mới nhất tại ĐÂY

bao tin nhanh - Doanh nghiệp của bạn đã thực sự chuyên nghiệp? hình 1

Xác định rõ ràng mục tiêu và lên kế hoạch cụ thể

Frank Tyger - một nhà báo, một doanh nhân nổi tiếng của Mỹ - đã từng nhận định, chuyên nghiệp là khi bạn biết phải làm gì, làm vào lúc nào và thực hiện nó ra sao. Có thể hiểu điều này mang ý nghĩa: để thật sự trở nên chuyên nghiệp, bạn cần có mục tiêu rõ ràng, một kế hoạch cụ thể, sau đó bắt tay vào làm việc một cách nghiêm túc và bám sát theo kế hoạch đã đề ra.

bao tin nhanh - Doanh nghiệp của bạn đã thực sự chuyên nghiệp? hình 2

Một công ty được gọi là chuyên nghiệp thì điều kiện tiên quyết là xác định rõ ràng cho mình mục tiêu và tôn chỉ hoạt động, dựa trên mục tiêu đó mà đưa ra kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn. Bám sát mục tiêu sẽ giúp nhà quản lý biết được những điểm còn thiếu sót, và yếu tố nào cần bổ sung cho doanh nghiệp của mình để đạt được thành công.

Thương trường đôi khi còn khốc liệt hơn chiến trường. Việc đề ra mục tiêu và phương hướng hoạt động chung sẽ giúp công ty tồn tại và hoạt động hiệu quả ngay cả khi thị trường có những biến động mạnh.

Xây dựng quy trình làm việc minh bạch, có mô tả công việc chi tiết cho từng vị trí

Một tình huống giả định là nếu trong ngày đầu tiên đi làm, một nhân viên mới được sếp giao cho rất nhiều công việc rời rạc, không tên, phải làm việc với nhiều người ở nhiều phòng ban khác nhau, công việc chồng chéo, đồng thời, công ty diễn ra hàng loạt các cuộc họp đột xuất để xử lý điểm nóng, xử lý sai sót trong quy trình, thì nhân viên này sẽ cảm thấy ra sao?

bao tin nhanh - Doanh nghiệp của bạn đã thực sự chuyên nghiệp? hình 3

Đồng thời, câu hỏi đặt ra là, với bản mô tả công việc không rõ ràng (hay thậm chí là không có), một quy trình làm việc thiếu khoa học và chồng chéo thì nhân viên có thể phát huy được tối đa năng lực của mình và mang lại những lợi ích lớn cho công ty không?

 

Nếu ví công ty như một cơ thể khổng lồ, thì quy trình và mô tả nhiệm vụ rõ ràng cho từng nhân viên, từng phòng ban chính là những mạch máu giúp cho cơ thể đó hoạt động một cách hài hòa và hiệu quả. Tim không thể làm thay chức năng cho phổi, gan không thể thay thế thận. Một công ty không có quy trình làm việc rõ ràng, không có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên sẽ không thể nào phát triển ổn định và tồn tại lâu dài.

Chăm sóc hình ảnh của công ty

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” - câu tục ngữ thường được chúng ta sử dụng để nói lên tầm quan trọng của chất lượng. Vậy nhưng, thực tế cho thấy, hình ảnh ban đầu của công ty lại là yếu tố tác động đến tâm lý của khách hàng. Theo một nghiên cứu đến từ trường đại học Havard, bạn chỉ có 8 giây để thuyết phục khách hàng ở lại website của mình, 75% khách hàng sẽ bỏ đi nếu họ thấy hình ảnh của doanh nghiệp không chuyên nghiệp.

bao tin nhanh - Doanh nghiệp của bạn đã thực sự chuyên nghiệp? hình 4

Vậy diện mạo chuyên nghiệp là như thế nào? Một hình ảnh chuẩn mực, chỉn chu của công ty sẽ là điểm cộng trong mắt khách hàng. Nếu doanh nghiệp có một website, hãy coi đó là đứa con đặc biệt của mình, chăm sóc và phát triển nó. Vì website chính là nơi đầu tiên mà đa số khách hàng tìm đến khi muốn lựa chọn dịch vụ hay sản phẩm của công ty. Nếu công ty có văn phòng, hãy coi đó là bộ mặt của mình, hãy sắp xếp mọi thứ thật ngăn nắp. Hãy đề ra văn hóa công ty, đặt ra quy định trang phục, cách sinh hoạt trong văn phòng đối với nhân viên. Có như vậy, công ty mới để lại ấn tượng tốt cho khách hàng ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên.

 

Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu

Một khách hàng đặt mua thiết bị điện tử tại công ty nọ. Sau khi nhận hàng, khách hàng cảm thấy thiết bị hoạt động có đôi chút trục trặc. Vị khách này liền gọi vào số máy hỗ trợ của công ty để yêu cầu trợ giúp. Nhân viên trực điện thoại sau khi nghe khách hàng đề xuất nguyện vọng của mình liền lập tức tỏ thái độ lạnh nhạt, nói sẽ thông báo cho bộ phận kỹ thuật để hỗ trợ. Nhiều ngày sau đó, vị khách này đều không nhận được hồi âm. Sau rất nhiều cuộc điện thoại, cuối cùng khách hàng phải lên tận văn phòng công ty và chờ đợi rất lâu mới được hỗ trợ kỹ thuật khắc phục sự cố.

bao tin nhanh - Doanh nghiệp của bạn đã thực sự chuyên nghiệp? hình 5

Trên thực tế, việc chăm sóc sau “sale” cũng mang lại hiệu quả rất lớn. Khách hàng sẽ có ấn tượng tốt về công ty, họ có thể giới thiệu doanh nghiệp đến những người bạn của họ hoặc sẽ quay lại mua hàng khi có thêm nhu cầu. Nhiều công ty, thường rất niềm nở khi khách hàng mua hàng. Nhưng sau khi đã mua hàng, khách hàng cần được trợ giúp thì sẽ vô cùng bất ngờ với thái độ lạnh nhạt, vô trách nhiệm khác hẳn so với ban đầu. Các công ty này thường đặt lợi nhuận lên hàng đầu, họ không đề cao lợi ích và giá trị của khách hàng. Khi đã không coi trọng khách hàng, họ cũng sẽ không còn coi trọng bạn. Kết quả cuối cùng là bạn không thể tồn tại trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt này.

Coi trọng con người

Đa số chúng ta trong quãng thời gian mới tốt nghiệp Đại học đều đã từng đi xin việc. Và cũng nhiều người từng rơi vào hoàn cảnh không nhận được bất kỳ thông báo kết quả nào của công ty sau buổi phỏng vấn. Điều đó làm chúng ta cảm thấy không được tôn trọng, đồng thời để lại trong ta một ấn tượng xấu về hình ảnh công ty. Liệu bạn có muốn quay lại công ty đó làm việc sau khi đã trau dồi thêm kiến thức, bổ sung kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm hay không?

Con người là nhân tố đặc biệt nhất của một doanh nghiệp. Coi trọng con người là điều quan trọng đối với một công ty "chuyên nghiệp". Khi ứng viên đã tin tưởng gửi CV cũng như thư xin việc của họ đến công ty, họ mang trong mình một niềm hy vọng được làm việc và đóng góp cho sự phát triển chung. Nếu họ chưa phù hợp với yêu cầu công việc trong thời điểm hiện tại, doanh nghiệp cũng nên tôn trọng, thông báo kết quả, đưa ra những lời động viên để ứng viên có động lực phấn đấu. Ứng viên sẽ cảm thấy được tôn trọng và nhớ đến công ty. Biết đâu, trong một tương lai không xa, ứng viên này lại trở thành một nhân sự xuất sắc có thể góp phần xây dựng và phát triển công ty.

Theo báo cáo tình hình kinh tế của Tổng cục thống kê Việt Nam, tính riêng trong năm 2016, trung bình một ngày có 280 công ty mới được thành lập và 220 công ty thất bại phải rút lui khỏi thị trường. Môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khắc nghiệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực và phấn đấu. Sự thay đổi cũng như kết quả sẽ không đến trong một sớm một chiều. Kiên trì, bền bỉ, quyết tâm với doanh nghiệp của mình, công thêm một chút may mắn, bạn sẽ thành công.

Hoàng Thái

Chia sẻ

Ý kiến của bạn