Trang chủ Kinh doanh Khởi nghiệp

Doanh nghiệp “sống thọ” từ sự tử tế

Chia sẻ

(Khởi nghiệp) - Nhiều doanh nhân bị lợi nhuận che mắt, tìm mọi cách hạ giá thành sản xuất, làm giảm chất lượng sản phầm. Và rồi, họ nhanh chóng thất bại sau vài năm. Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn “sống thọ”?

Từ chuyện thực của những Startup…
 
Thống kê hàng năm có hàng chục nghìn doanh nghiệp phá sản. Một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp “sớm nở tối tàn” là do cách kinh doanh chụp giật. Câu chuyện kinh doanh của một giám đốc công ty sản xuất thực phẩm dưới đây như một minh chứng về điều đó.
 
Tôi biết đến anh qua lời giới thiệu của một người thầy giáo mẫu mực đang giảng dạy tại trường ĐH Kinh tế quốc dân. Khi gặp để tìm hiểu về chuyện lập nghiệp của anh, tôi thấy nể về ý chí kiên cường của anh khi vượt qua nhiều gian khó để có được thành công. Nhưng rồi, những chia sẻ về chyện kinh doanh của anh khiến tôi phải đắn đo suy nghĩ: “Giờ làm ngon thì dễ, làm không ngon mới khó. Quan trọng là làm thế nào để tăng lợi nhuận”. Khi tôi hỏi, sản xuất thực phẩm mà coi trọng lợi nhuận, hạ thấp chất lượng, liệu có ổn không anh? Anh cười đáp lời: “Luật còn lách được cơ mà em”. Và rồi, tôi cũng tự tìm được câu trả lời cho câu hỏi đó, khi thông tin, hàng tấn thực phẩm của Cty anh bị tịch thu, tiêu hủy vì vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thật đáng tiếc! Tôi tiếc không phải vì hàng tấn thực phẩm bị tiêu hủy kia mà tiếc cho quãng đường lập nghiệp gian truân của anh.
 
bao tin nhanh - Doanh nghiệp “sống thọ” từ sự tử tế hình 1

Doanh nhân Inamori Kazuo - Cha để của cuốn sách "thành công từ sự tử tế"

Sau khi tốt nghiệp loại ưu trường ĐH Kinh tế quốc dân, anh đã phải đi làm thuê nhiều việc, bươn chải nhiều nơi. Tích cóp được ít tiền, anh đầu tư mở một cửa hàng cho thuê sách. Đầu tư tiền bạc, công sức nhiều nhưng hiệu quả không lớn. Anh đành đóng cửa tiệm. Anh xin vào làm nhân viên marketing cho một số công ty, trong đó có một công ty liên doanh về thực phẩm. Thấy ngành này kinh doanh tiềm năng, anh vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm ở tất cả các khâu. Sau 3 năm, anh dồn toàn bộ số tiền tích cóp được và vay mượn thêm của người nhà để mở một cơ sở sản xuất thực phẩm. Công việc kinh doanh thuận lợi, anh phất lên như “diều gặp gió”. Nếu như, anh tiếp tục con đường kinh doanh chân chính như định hướng ban đầu thì có lẽ sự nghiệp của anh đã không bị tan rã như ngày hôm nay. 
 
…đến những đại gia “ngã ngựa”

 
Không chỉ một mình vị giám đốc công ty thực phẩm, nhiều đại gia đã bị “ngã ngựa” bởi cách làm ăn chụp giật.
 
Trong những đại gia ấy có ông Lâm Ngọc Khuân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam. Ông khởi nghiệp từ lái xe lôi. Trải qua bao khó khăn, nhọc nhằn, ông đã thu được thành tựu mà nhiều người ngưỡng mộ.
 
Ông Khuân sinh ra trong một gia đình nghèo khó, chỉ có căn nhà lá tạm bợ, với một chiếc ao sâu nuôi cá tra hầm. Sau khi học xong lớp 9, ông Khuân lên Sóc Trăng tiếp tục học rồi ở lại kiếm sống bằng nghề chạy xe ba gác chở khách trên tuyến đường từ Trà Cuông về Sóc Trăng và ngược lại với chiều dài khoảng 25 km.
 
Tiếp đó, Khuân còn trải qua nhiều công việc khác như làm bột mì, buôn xăng dầu, buôn bán xe ô tô, xe máy... Có một thời ông ta xuống Cà Mau làm đại lý thu mua tôm tép rồi chuyển về Sóc Trăng và các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ bán.
 
Vốn là người từng “va chạm” với công việc kinh doanh, ông nhận thấy một số công ty xuất khẩu thủy sản ăn nên làm ra với lời lớn nên cũng nhảy vào lĩnh vực này tìm cơ hội mở mày mở mặt. Và đây cũng là thời điểm ở Sóc Trăng nở rộ nghề nuôi tôm sú.
 
Đến năm 1998, ông thành lập Công ty TNHH Phương Nam. Hai năm sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam (gọi tắt là Công ty Phương Nam) với vốn điều lệ 295 tỉ đồng. Công ty này chuyên thu mua, chế biến tôm và mua bán thức ăn cho tôm, vật tư phục vụ nuôi tôm. Thời gian đầu, do có ít doanh nghiệp cạnh tranh nên tên tuổi cũng như quy mô của Phương Nam lên cao “như diều gặp gió”. Kim ngạch xuất khẩu của công ty tăng dần theo từng năm. Doanh thu vào năm 2010 của công ty này vào khoảng 120 triệu USD và lọt vào tốp 10 công ty thủy sản tiêu biểu. Điều đó cũng giúp đưa tên tuổi ông Khuân vào hàng đại gia thủy sản miền Tây.
 
Tuy nhiên, sau một thời gian làm ra những sản phẩm kém chất lượng, hàng tồn đọng không bán được. Để lấy tiền xoay xở, quay vòng vốn tiếp tục duy trì công việc kinh doanh, ông đã làm giả giấy tờ, lập báo cáo khống là công ty kinh doanh có lãi để vay tiền nhiều ngân hàng. Khi hoàn toàn vỡ nợ, ông bỏ trốn.
 
Và bí quyết kinh doanh từ sự tử tế của đại gia nước bạn
 
Doanh nhân Inamori Kazuo - Nhà sáng lập Hãng điện tử khổng lồ Kyocera, Hãng điện thoại KDDI, nguyên Chủ tịch Hãng Japan Airlines đã chia sẻ về chuyện kinh doanh trong cuốn sách Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế. Ông cho rằng, chúng ta luôn nghĩ cách sao cho có lợi nhất đối với việc kiếm tiền của mình, nhưng thật ra không nên vậy. Như nhà tư tưởng, triết gia Ishida Baigan đã nói: “Người kinh doanh thực thụ phải nghĩ về khách hàng và nghĩ về mình”, tức là phải kiếm tiền thế nào mà khách hàng, đối tác cũng cảm thấy vui.
 
Phần đông người ta thường thất bại trong việc dấn thân, thử thách, mở ra sự nghiệp mới, chỉ có một số ít trong khoảng chừng một nắm tay là thành công. Tôi tin rằng yếu tố quyết định thành bại là trái tim trong sáng, không tư lợi.
 
Có thể lấy ví dụ về các công ty mới trong ngành IT. Nhiều ngôi sao trẻ xuất hiện, sau vài năm khởi nghiệp đã tham gia sàn chứng khoán, thu được khoản lãi lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ yen, trở thành nhà lãnh đạo trẻ tuổi được yêu thích của thời đại. Nhưng số người biến mất khỏi vũ đài bởi sự cố cũng nối tiếp nhau không dứt.
 
Ông đúc kết rằng, nếu chỉ có tài năng thì không thể tồn tại lâu dài. Sự nghiệp thiếu thành tâm sẽ không nhận được sự đồng cảm, hợp tác từ chính nhân viên, đối tác và xã hội. Người lãnh đạo không có lòng thành sẽ chạy theo những kế sách nhỏ nhen, khôn vặt để rồi lầm đường mà không duy trì thành công lâu dài được.
 
P.V
 
Chia sẻ

Ý kiến của bạn