Trang chủ Kinh doanh Khởi nghiệp

Khi họ nhìn rác… ra tiền

Chia sẻ

(Khởi nghiệp) - Khởi nghiệp không phải cứ bắt đầu từ những ý tưởng “đao to búa lớn” mới có thể thành công, đôi khi họ thành công chỉ từ ý tưởng về…rác.

Khởi nghiệp từ chế phẩm nông nghiệp
 
Thấy bà con nông dân sau mỗi vụ mùa lại vứt bừa bãi các phế phẩm nông nghiệp như: vỏ trấu, mùn cưa, vỏ lạc… vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa vô cùng lãng phí, Nguyễn Hữu Dũng (SN 1987, Lương Tài, Bắc Ninh) nảy ra ý tưởng sẽ kinh doanh từ chính những sản phẩm bỏ đi này.
 
Anh lên mạng tìm hiểu công nghệ và vô cùng ngạc nhiên khi biết một số địa phương phía Nam đã sản xuất thành công củi đốt công nghiệp bằng vỏ trấu. Dũng lặn lội vào tận các xưởng sản xuất để học hỏi kinh nghiệm và quy trình sản xuất. Anh cũng bỏ thời gian nghiên cứu thị trường, hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp. Đầu năm 2013, anh thành lập nhà xưởng chế biến chất đốt từ vỏ trấu với tổng số vốn gần 300 triệu đồng.
 

bao tin nhanh - Khi họ nhìn rác… ra tiền hình 1

Nhiều bạn trẻ thành công từ rác

Thời gian đầu, ít nhân công, Dũng phải tự mình đi khắp các thôn xóm để thu mua vỏ trấu, mùn cưa làm nguyên liệu. Dũng kể, khi mới đi vào hoạt động, máy liên tục gặp trục trặc, sản phẩm làm ra có quá nửa bị lỗi, không dùng được. Sau khi nghiên cứu, cậu phát hiện ra, các nguyên liệu đầu vào không tương thích khiến máy vận hành gặp khó khăn. Vỏ trấu ở miền Nam dài và mỏng, trong khi đó miền Bắc lại dày và tròn hơn nên độ kết dính không được như ý. Dũng đã cùng với một số thợ cơ khí nghiên cứu, mày mò để tự tìm cách cải tiến, khắc phục cho phù hợp.
 
Khi sản phẩm đã đạt chuẩn, Dũng lại tự mình tìm thị trường. Mỗi ngày Dũng vượt hàng trăm cây số đến các tỉnh lân cận như Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang, Hưng Yên… . thuyết phục các doanh nghiệp dùng thử nghiệm. Khi ấy, khái niệm “than vỏ trấu” còn rất xa lạ. Nhiều công ty đã thẳng thửng từ chối dù Dũng đưa ra mức giá thấp và cam kết chịu mọi phí tổn. Anh quyết định thay đổi chiến thuật kinh doanh, nhắm đến các hộ sản xuất nhỏ, lẻ. Dũng đến từng ngõ ngách để chào hàng, sẵn sàng cho bà con dùng thử sản phẩm miễn phí.
 
Với giá bán rất rẻ chỉ 1.500 đồng/1 kg than vỏ trấu, trong khi đó thời gian giữ nhiệt lại khá lâu. Nếu so với các loại chất đốt trên thị trường như: than, củi, dầu… thì tiết kiệm được khoảng 30% chi phí. Thêm vào đó, sản phẩm của Dũng lại thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm, tro của than vỏ trấu, có thể tận dụng làm phân bón trong nông nghiệp.
 
Chính vì hiệu quả kinh tế cao mà nhiều hộ gia đình đã bắt đầu thử nghiệm. Người này giới thiệu người kia. Chỉ trong một thời gian ngắn, sản phẩm của Dũng đã phủ sóng khắp các thôn xóm trong huyện. Đến lúc này, một số xí nghiệp trước kia từ chối thì nay quay lại gõ cửa, yêu cầu được dùng thử sản phẩm.
 
Tháng đầu tiên anh cho ra thị trường chỉ 40 – 50 tấn than, thì con số này liên tục tăng trong các tháng tiếp theo. Cao điểm có thời gian, cơ sở của Dũng sản xuất được 10 tấn/ngày. Các đơn hàng từ khắp mọi nơi tới tấp đổ về, Dũng đã phải từ chối bớt vì không đáp ứng kịp nhu cầu.
 
Dũng thẳng thắn cho biết, giá nguyên liệu từ vỏ trấu khá rẻ nên trừ các chi phí sản xuất, mỗi tháng cơ sở kinh doanh của anh cũng mang lại lợi nhuận từ 200 – 300 triệu đồng. Chính vì hiệu quả kinh tế cao, nên sau 6 tháng sản xuất, Dũng quyết định nhập thêm máy ép và mở rộng thêm quy mô sản xuất.
 
Biến rác thành nghệ thuật
 
Cùng chung ý tưởng tái chế rác nhưng ý tưởng của Quân khác biệt ở chỗ, anh biến chúng thành những sản phẩm nghệ thuật. Chàng sinh viên năm cuối Viện Đại học Mở Hà Nội, Nguyễn Đình Quân, sinh năm 1986, đã hóa phép biến vỏ trứng, mùn cưa, rơm rạ, xơ dừa…trở thành những bức tranh lạ, sống động. Những bức tranh về phố cổ Hà Nội với chất liệu xơ dừa, bèo tây và mùn cưa, những bức tranh phong cảnh miền núi mang vẻ đẹp hoang sơ được làm từ rơm, cỏ khô và cành cây khô hay những bức tranh con công lộng lẫy  được làm từ mùn cưa… là những tác phẩm độc đáo của chàng thanh niên này.
 
Tranh của Quân phong phú về thể loại, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, gồm tranh trẻ em, phong cảnh (phố cổ, miền núi, thôn quê), tranh trừu tượng.
 
Ý tưởng làm tranh từ chất liệu thiên nhiên của Quân xuất phát từ môn học Tranh phối chất. Lúc đó, Quân đang học năm cuối Viện Đại học Mở Hà Nội. Từ những điều thú vị của môn học, Quân nung nấu ý định phải sáng tạo ra sản phẩm độc đáo, tạo thương hiệu cho riêng mình.
 
Tuy nhiên, khi đưa ra ý tưởng này, Quân gặp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình và bạn bè, bởi nó quá lạ. Không ít người cho rằng Quân "đi trên mây", phi thực tế.
Bức tranh đầu tay có tên “Khi yêu” làm từ vỏ trứng, mùn cưa và củ hoa lay ơn được cô giáo cho điểm 10, bán với giá 2 triệu đồng. Có động lực, Quân rủ thêm hai người bạn và quyết định khởi nghiệp bằng dòng tranh này. Những ngày đầu, nhóm của Quân gặp nhiều khó khăn, luôn trong tình trạng "cháy túi", nhịn ăn, mất ngủ.
 
Có khi túng quá cả nhóm mang hai chiếc xe máy đi cầm cố. Bằng số tiền vay từ bạn bè, giữa năm 2009, Quân đã khai trương được cửa hàng tranh đầu tiên tại phố Đốc Ngữ (Ba Đình, Hà Nội) mang tên Ourway. Dự án tranh từ chất liệu tự nhiên của Quân đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp. Nhiều cá nhân và tổ chức đã tìm đến Quân ngỏ ý mua bản quyền sản phẩm.
Hiện tranh của Quân đã có mặt rộng khắp các cửa hàng nội thất ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thanh Hóa… Nhiều phụ huynh đã tìm đến phòng tranh của Quân ở phố Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) để cho con học nghề. Ngoài việc nhận dạy tại phòng tranh, Quân đến một số trường học tại Hà Nội để truyền lửa đam mê cho các em nhỏ.
 
Cần có niềm tin vào ý tưởng đến cùng
 
Không chỉ riêng hai chàng thanh niên này, hiện người dân thôn Lưu Thượng (Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội) và các vùng lân cận cũng đang tận dụng những cọng bèo tây đan thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, mang lại nguồn thu nhập lớn.
 
Kinh doanh các sản phẩm từ rác gặp nhiều khó khăn hơn các sản phẩm khác. Bởi, trong suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng, rác chỉ là rác, làm sao có thể làm ra sản phẩm tốt từ rác. Vì vậy, để có thể thành công từ việc kinh doanh những sản phẩm này, họ đã phải có những chiến lược riêng.
Dũng chia sẻ rằng, môi trường kinh doanh giờ rất phức tạp, việc cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm trở nên khốc liệt. Nhiều đối thủ không từ mọi thủ đoạn để “hạ bệ” đối phương từ việc làm giả, làm nhái sản phẩm đến việc bán “phá giá” làm nhiễu loạn thị trường. Để đứng vững và tồn tại phải tạo dựng được niềm tin cho khách hàng và có những chiến lược kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn.
 
Quan niệm của Dũng là việc kinh doanh phải xuất phát từ tâm, trong kinh doanh lợi nhuận là điều quan trọng nhưng nếu chỉ chăm chăm đặt điều này lên đầu thì thất bại sẽ chỉ là sớm hay muộn. Chất lượng, niềm tin và thái độ làm việc chuyên nghiệp mới là điều cần để tạo nên một môi trường kinh doanh bền vững, hiệu quả.
 
Chính vì những thành công và đóng góp của mình cho xã hội, năm 2014 Nguyễn Hữu Dũng được trao tặng giải thưởng Lương Định Của và Sáng tạo trẻ. Trong tương lai, Dũng dự định mở rộng sản xuất kinh doanh, chú trọng phát triển các dòng sản phẩm xuất khẩu đi nước ngoài.
Thành công của những bạn trẻ này khác biệt ở chỗ, họ nhìn thấy những giá trị to lớn từ những thứ mà người khác bỏ đi. Họ làm giàu từ những ý tưởng “điên rồ” và kiên trì thực hiện ý tưởng đó đến cùng bằng niềm tin và khả năng dự đoán thị trường tuyệt vời.
 
P.V
(TH)
 
Chia sẻ

Ý kiến của bạn