Trang chủ Kinh doanh Khởi nghiệp

Làm giàu từ những món quà quê

Chia sẻ

(Khởi nghiệp) - Với mong muốn quảng bá đặc sản quê hương cộng với khát khao làm giàu, nhiều bạn trẻ đã nảy ra ý tưởng kinh doanh và thành công từ những món quà quê nức tiếng.

Kiếm trăm triệu đồng từ bánh mỳ que Hải Phòng

Từng bị rút vốn đầu tư, một mình bơ vơ khi khởi nghiệp, đến nay, Trần Huy Đức (SN 1990) đã trở thành ông chủ với doanh thu 200 triệu đồng/tháng từ cửa hàng bánh mỳ que Hải Phòng, đặc sản quê hương mình và dịch vụ giao hàng nhanh. Nhớ về khoảng thời gian nhọc nhằn tìm việc khi mới ra trường, Đức chia sẻ: “Em đã được làm việc ở một số doanh nghiệp nhưng thấy bản thân không phù hợp với công việc làm thuê. Tình cờ ăn bánh mỳ, em thấy các cửa hàng bán bánh mỳ que Hải Phòng ở Hà Nội chất lượng rất kém, không giống như những chiếc bánh chính hiệu Hải Phòng. Em đã nảy ra ý định sẽ bán mặt hàng này”.
 
bao tin nhanh - Làm giàu từ những món quà quê hình 1

Nhiều bạn trẻ làm giàu từ món quà quê hương

Nghĩ là làm, Đức đã nhập bánh mì que từ quê ra bán. Ban đầu, cậu bán online, chủ yếu bán cho bạn bè thân thiết. Trung bình cậu bán được 30 chiếc/ngày. Sau khoảng một năm bán dạo và online nhận được nhiều phản hồi tích cực, cậu quyết định mở cửa hàng bánh mì que cho riêng mình. Lúc đầu, cần vốn để thuê mặt bằng, sắm sửa bàn ghế, dụng cụ… nên Đức đã rủ một người bạn cùng góp vốn kinh doanh. Tuy nhiên, sau 3 tháng hoạt động, do cửa hàng chưa có lãi nên người bạn rút vốn, Đức rơi vào tình cảnh khủng hoảng tài chính. Có những lúc không bán hết hàng, Đức đã phải ăn trừ bánh mì đến nửa tháng. “Mình cáng đáng tất cả công việc ở cửa hàng. Nhiều khi mình ngủ luôn ở cửa hàng vì dọn dẹp xong, ngẩng lên đã 2 giờ đêm. 5 giờ sáng hôm sau lại phải dậy sớm lấy hàng, dọn hàng để bán”, Đức nhớ lại khoảng thời gian đầy khó khăn khi mới mở cửa hàng.

Thấy bạn trai gầy rộc đi, lại một mình một cửa hàng, người yêu của Đức (giờ là vợ) đã mạnh dạn thôi việc từ một công ty lớn để cùng cậu kinh doanh. Sau 4 tháng kể từ ngày người bạn kia rút vốn, Đức có thêm người hỗ trợ, các dịch vụ theo đó cũng tốt lên. Không chỉ phục vụ khách tại quán, cậu còn có thời gian giao hàng tận nhà cho khách. Số bánh bán ra cứ tăng dần đến 700 - 800 chiếc mỗi ngày.

Không chỉ tạo được tiếng tốt với khách về chất lượng, cửa hàng của cậu còn được biết đến bởi dịch vụ chu đáo và tận tình. “Trong dịch vụ ăn uống, việc khách hàng truyền tai nhau về những quán ngon, quán không ngon lan rất nhanh và tạo hiệu ứng mạnh. Bởi vậy, mình luôn chú trọng và quan tâm đến chất lượng của sản phẩm. Khi đã giữ chân được khách quen, họ sẽ tự giới thiệu và truyền nhau về quán”, Đức tiết lộ.

Sau một năm hoạt động, cửa hàng bánh mì của Đức đã có doanh thu và số bánh bán ra tăng gấp 7 lần so với những ngày đầu.

Quan điểm của Đức trong kinh doanh là phải có uy tín, đôi tay cần cù và bộ óc sáng suốt. Đức cũng cho rằng, năng lực, ước mơ thì ai cũng có, chỉ khác nhau ở chỗ dám làm, dám dấn thân hay không mà thôi.

Kinh doanh đặc sản cần biết cách bảo quản

Trong một lần tình cờ về quê thăm gia đình chồng ở Phan Rang (Ninh Thuận), thấy được những đặc sản quê hấp dẫn, Huỳnh Thị Mỹ Oanh (SN 1992) nảy ra ý tưởng kinh doanh những sản phẩm này để kiếm thêm thu nhập. “Ở Phan Rang có nhiều đặc sản lắm nhưng trước giờ người dân không biết quảng bá nên tôi thấy đây là cơ hội để 2 vợ chồng thực hiện đam mê kinh doanh, đồng thời, góp phần đưa đặc sản quê hương tới nhiều tỉnh thành trên cả nước. Năm 2014, chúng tôi chính thức mở cửa hàng”, Oanh tâm sự.

Vốn tự lập từ nhỏ nên khi bắt đầu kinh doanh, vợ chồng Oanh tính toán khá kỹ các hạng mục đầu tư và dùng tiền tích lũy được để mở cửa hàng. Vì cẩn trọng nên vốn ban đầu của 2 vợ chồng bỏ ra chỉ 50 triệu đồng, bao gồm chi phí thuê mặt bằng, dụng cụ buôn bán và tiền trả cho nhân viên giao hàng 2 tháng đầu tiên. Riêng chi phí xây dựng website để quảng bá sản phẩm và bán hàng online, cô chủ 9x này không mất đồng nào vì chồng là người am hiểu công nghệ thông tin.

Để khảo sát nhu cầu khách hàng, Oanh không dám nhập nhiều hàng mà chỉ nhập một số đặc sản nhất định như mủ trôm, mật ong rừng, hạt é, tỏi… với số lượng ít. Vì nhập số lượng ít mà di chuyển xa nên hàng về đến TP.HCM tốn khá nhiều chi phí. Nhưng để lấy được khách, Oanh kiên trì bù lỗ và bán với giá phải chăng nhất.

Bên cạnh đó, để duy trì kinh doanh Oanh đã phải tìm cách xoay vòng vốn liên tục. Toàn bộ số tiền lương mà vợ chồng cô nhận được hàng tháng tại công ty đang làm việc đều dùng hết vào việc mua hàng.

Sau 7 tháng, vợ chồng Oanh bắt đầu đẩy mạnh marketing bằng những bài viết về địa điểm du lịch kèm giới thiệu các đặc sản hấp dẫn trên website, giúp khách hàng biết và hiểu nhiều hơn về công dụng cũng như điểm đặc biệt của sản phẩm. Sau 2 năm kinh doanh, giờ đây cửa hàng của vợ chồng cô gái 9x này đã có hàng trăm khách hàng thân thiết với 30 loại sản phẩm khác nhau. Hiện, mỗi tháng, sau khi trừ tất cả chi phí vợ chồng Oanh thu lãi 35-50 triệu đồng. Chia sẻ thêm về bí quyết kinh doanh, Oanh cho biết, để kinh doanh tốt đặc sản vùng miền và giữ chân được khách hàng thì cần phải giao hàng nhanh, sản phẩm chất lượng. Muốn vậy thì cần xây dựng đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp, chọn đối tác cung cấp hàng đảm bảo, kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi nhập.

Đối với một số loại nông sản, hải sản quý hiếm chỉ nên lấy theo đúng vụ mùa để có chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, bạn cần có cách bảo quản sản phẩm hợp lý, an toàn. Cụ thể, đối với các loại cua ghẹ, sản phẩm này dễ bị óp và hư hỏng nên khi nhập hàng cần lựa chọn tàu thuyền đánh bắt, bám sát để biết được thời gian cập bến và nhập hàng tươi nhất có thể. Khi thu gom, để bảo quản sản phẩm tốt thì các loại này cần gây tê bằng cách sốc nhiệt. Ví dụ như với cua huỳnh đế, cho cua vào thùng đá bảo quản ngay khi vừa đưa lên bờ. Cua tiếp xúc với nhiệt độ lạnh cao sẽ ngủ mê, trong thời gian này di chuyển chúng về cửa hàng. Khi rã đông, cua sẽ tỉnh lại, thịt vẫn chắc và ngọt. Tôm cũng giữ tươi bằng cách này nhưng khó làm hơn nên phải gây tê từ từ, nếu để nhiệt độ không khéo tôm sẽ bị chết. Do vậy, mỗi loại sản phẩm, cửa hàng sẽ có cách giữ tươi khác nhau để đảm bảo hàng chất lượng cho khách.

P.V
(TH)
Chia sẻ

Ý kiến của bạn