Trang chủ Giải trí Âm nhạc

“Loạn” Bolero?

Chia sẻ

(Âm nhạc) - Trong mấy năm trở lại đây, thể loại Bolero (nhạc vàng) đột ngột quay trở lại và trở thành một trào lưu ăn khách bậc nhất trên thị trường âm nhạc.

Tuy nhiên sự trở lại ồ ạt cũng kèm theo một loạt những sự dễ dãi, cẩu thả, khiến dòng nhạc trữ tình này bị mất dần thiện cảm trong lòng khán giả yêu nhạc.

“Người người nghe Bolero, nhà nhà nghe Bolero”

Trong nhiều năm trở lại đây, Bolero được phổ biến một cách “bão táp” thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng và thị trường băng đĩa lậu.

Chưa bao giờ chúng ta trải qua giai đoạn phủ sóng lớn mạnh của Bolero như bây giờ, khi mà nhà nhà nghe Bolero, người người nghe Bolero. Bolero len lỏi trong mọi ngóc ngách, từ khu ổ chuột tới dãy biệt thự cao cấp, từ trung tâm thương mại, quán ăn, quán nước tới xe khách.

Ban đầu, Bolero được người lớn tuổi ưa chuộng. Nhưng “mưa dầm thấm lâu”, nhờ giai điệu dễ nghe, giàu cảm xúc của mình, Bolero đã dần chinh phục cả đối tượng khán giả trẻ hơn, khiến họ yêu thích và đam mê với nó. Độ tuổi nghe Bolero ngày càng giảm dần và lượng người nghe ngày càng tăng.

Có thể thấy, ở Việt Nam, chưa có dòng nhạc nào lại nhiều bài hit có sức phủ sóng toàn dân như Bolero. Trên thực tế, những ca khúc Bolero nổi tiếng đều có lượt view rất cao trên Youtube, điển hình như bài Duyên phận với hơn 44 triệu lượt xem.

bao tin nhanh - “Loạn” Bolero? hình 1
Lượt view cao ngất ngưởng của ca khúc Duyên phận do Như Quỳnh thể hiện

Thời gian gần đây, nhà đài cũng tích cực lăng xê Bolero bằng cách tổ chức các cuộc thi trên sóng quốc gia và thí sinh hầu như là người trẻ. Nghệ sĩ Bolero từ hải ngoại cũng lũ lượt kéo về nước làm show và hầu như luôn cháy vé.

Không những vậy, ca sĩ Bolero cũng dần được trẻ hóa và trở thành hiện tượng trong lòng giới trẻ. Chẳng hạn như Phương Mỹ Chi, Jang Mi.

bao tin nhanh - “Loạn” Bolero? hình 2
Hiện tượng Jang Mi với bản cover Duyên phận

Bolero rõ ràng đang “nở hoa kết trái” trong đời sống âm nhạc của giới trẻ.

Tích cực mà nói, đây là điều đáng mừng cho sự hồi sinh của dòng nhạc quê hương. Tuy nhiên, vì độ tuổi nghe Bolero ngày một giảm xuống nên văn hóa nghe nhạc cũng dần xuống cấp, khiến dòng nhạc trữ tình này bị mất dần thiện cảm.

Bolero - từ “sến” hóa “sang”

Theo lời ca sĩ Quang Lê, Bolero là một điệu nhạc, không phải dòng nhạc. Đặc trưng của Bolero là giai điệu chậm rãi, đều đều, nhiều luyến láy đậm chất dân ca. Nó đề cao tính mùi mẫn, ngọt ngào trong nhấn nhá, với lời ca dễ nhớ, gần gũi. Bởi vậy, từ khi du nhập vào Việt Nam những năm 50, Bolero được mặc định gắn với dòng nhạc quê hương, trữ tình.

Như vậy, xuất phát điểm và quá trình lưu hành của Bolero đều dưới tư cách là một dòng nhạc bình dân, ai ai cũng có thể nghe và thấm. Bolero đặc biệt được tầng lớp lao động ưa chuộng vì tính dễ nghe của nó.

Thế nhưng, trong mắt nhiều bạn trẻ ngày nay, Bolero giống như một dòng nhạc sang trọng để phân định đẳng cấp nghe nhạc của mình, để chứng tỏ rằng mình đã trưởng thành và có gu nhạc “xịn” hơn mọi người.

bao tin nhanh - “Loạn” Bolero? hình 3
Bolero vốn giản dị, bình dân, nay lại thành sang trọng, đẳng cấp

Những giai điệu, ca từ gần gũi, bình dân của Bolero vào tai người trẻ bỗng trở nên thâm thúy, cao siêu, khiến họ có thể ngồi hàng giờ để triết lí về nó như bình luận văn học.

Bởi vậy, họ tự cho Bolero cao cấp, sâu sắc hơn các dòng nhạc khác. Người nghe Bolero cũng nghiễm nhiên được xếp ở đẳng cấp cao hơn, có quyền coi thường mọi loại nhạc không phải Bolero.

Nguyên nhân của thái độ này là vì người trẻ vốn non nớt, thiếu kinh nghiệm, sống giữa những bài Vpop thị trường, nay lại được tiếp xúc với những giai điệu đẹp của Bolero, nên dễ sinh ảo tưởng, ngộ nhận.

Thái độ bảo thủ và “hung hãn” của fan Bolero

Dù là người trẻ, nhưng họ lại cổ hủ, bảo thủ, ngại tìm hiểu về giá trị của các dòng nhạc khác. Đối tượng bị chỉ trích, phê phán nhiều nhất của fan Bolero là các ca sĩ Việt thế hệ trẻ.

Nhóm fan này tỏ ra vô cùng tôn sùng các ca sĩ hát Bolero, đặc biệt là hải ngoại. Họ có niềm hoài cổ cao, thích hướng về cái xưa cũ, nên tự mặc định là bất cứ cái gì thuộc về quá khứ cũng đẳng cấp, mà nhạc hiện đại không thể nào sánh kịp. Đặc biệt hơn cả, nhóm nghe nhạc này vô cùng khó tính, sẵn sàng chê bai, chửi bới bất cứ cái gì mới mẻ, hiện đại.

Tính hoài cổ dẫn đến sự bảo thủ trong tiếp nhận. Nhóm nghe nhạc này rất khó tiếp nhận những cách hát lại, phối lại Bolero, dù có thể rất hay và mới mẻ. Những ca sĩ như Hà Trần, Lệ Quyên, Thanh Lam... từng không ít lần bị họ chỉ trích vì hát lại nhạc xưa theo những lối mới hơn.

bao tin nhanh - “Loạn” Bolero? hình 4
Hà Trần từng bị chỉ trích vì làm mới Bolero

Một trong những thái độ thiếu văn minh nhất của fan Bolero là coi thường ca sĩ hát các dòng nhạc khác. Với họ, chỉ có Bảo Yến, Như Quỳnh, Chế Linh, Hoàng Oanh... là đẳng cấp. Tất cả các thế hệ ca sĩ sau này, ngay cả đến Thanh Lam, Hà Trần, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Bùi, Thu Minh, Mỹ Tâm... đều bị họ coi thường và đem ra so sánh với ca sĩ Bolero để "dìm hàng", dù những ca sĩ này có đóng góp không nhỏ với nền âm nhạc nước nhà. Trong mắt họ, bất cứ cái gì mới hơn Bolero đều là thấp kém.

Người trẻ nghe Bolero đa số không có kiến thức về các dòng nhạc, thể loại nhạc, khí nhạc... Họ chỉ biết “bám víu” vào những huyền thoại như Hoàng Thi Thơ, Lam Phương... để tự hào về gu nhạc của mình. Bất cứ bài hát nào thuộc thể loại mới, dù phối hay đến mấy, nhưng họ không nghe được, không tiếp nhận được, họ sẽ sẵn sàng chê bai, rồi lại quay về với nhạc xưa để bảo lưu gu nhạc "đẳng cấp" của họ.

bao tin nhanh - “Loạn” Bolero? hình 5
Bám víu vào những tượng đài Bolero là cách để thể hiện đẳng cấp

Họ còn thiếu văn minh tới mức, sẵn sàng nhảy vào bất cứ bài viết nào ca ngợi các ca sĩ đương đại để chê bai, chỉ trích, rồi tự lôi ca sĩ nhạc xưa ra để so sánh, hạ thấp.

Không những thế, nếu có ai đó "lỡ miệng" nhận xét về Bolero, họ sẽ lập tức phản bác với giọng điệu kiểu như: "Thế nhạc ngày nay có gì? Sơn Tùng, Bảo Thy, Phi Thanh Vân... à?". Điều này cho thấy, fan Bolero không bao giờ chịu tìm hiểu về âm nhạc đương đại, về những ca sĩ có chất lượng, chỉ chăm chăm bám vào một số ca sĩ hạng B, hạng C để chụp mũ, đả kích. Trong khi âm nhạc vẫn phải phát triển thì họ tự thu mình vào “cái hộp” Bolero để ngủ say trong đó.

Chỉ trọng phần lời, coi nhẹ phần phối

Bolero chủ yếu tập trung vào từ ngữ, tạo nên những ca từ đẹp, đầy ý thơ. Chính điều này đã dẫn tới việc tôn sùng ngôn từ âm nhạc ở lớp người trẻ. Với họ, một bài hát hay phải có ca từ bay bổng, không cần quan tâm đến phần nhạc. Trong khi đó, âm nhạc không phải là thơ văn, phần cốt lõi vẫn là nhạc chứ không phải lời.

bao tin nhanh - “Loạn” Bolero? hình 6
Âm nhạc thế giới coi trọng cả nhạc khí

Trên thế giới, một ca khúc có thể mang ngôn từ đơn giản, nhưng phần nhạc khí lại đầu tư công phu, phức tạp, tìm tòi nhiều xu hướng mới. Còn ở Bolero, khán giả không cần quan tâm đến sự lặp lại, quay vòng nhàm chán của một số loại giai điệu, chỉ cần thấy có thêm vài câu từ bay bổng là khen nấy khen để, rồi mặc sức đem ra so sánh, chê bai các dòng nhạc khác vốn ít chú trọng ca từ.

Nếu chỉ trọng ngôn từ mà coi nhẹ phần nhạc, nền âm nhạc sẽ mãi mãi chỉ dừng lại trong nước, không vươn được ra thế giới.

Kết

Vẫn cần khẳng định, người trẻ nghe Bolero là tín hiệu mừng cho âm nhạc nước nhà. Tuy nhiên, rất nhiều khán giả trẻ lại đang thần thánh hóa Bolero quá mức và tỏ ra hũng hãn, coi thường mọi loại nhạc khác, đặc biệt là các loại nhạc mới mẻ.

Văn hóa nghe nhạc này rất thiếu văn minh, gây nguy hại nhất đến nền âm nhạc Việt Nam. Nó bảo thủ với cái cũ, kìm hãm sự phát triển của cái mới, cản trở tiến trình vận động của âm nhạc, khiến nền âm nhạc của chúng ta mãi dậm chân tại chỗ, không tiến thêm được bước nào, không hội nhập được với thế giới.

Bởi vậy, người trẻ nghe Bolero nên biết cách “xử sự” đúng mực, cởi mở và bao dung hơn nữa, để ủng hộ quá trình phát triển của âm nhạc nước nhà.

Long Phạm

Chia sẻ

Ý kiến của bạn